Cùng tìm hiểu về đối trọng trên xe nâng đối trọng

Nếu bạn không phải là người trong ngành công nghiệp xe nâng hoặc xử lý vật liệu, hoặc không quen với xe nâng hạng nặng nói chung, bạn có thể tự hỏi liệu các định luật vật lý có đang bị vi phạm hay không khi xem một chiếc xe nâng đang hoạt động với một tải trọng cồng kềnh, cực kỳ nặng.

Bài viết cùng chuyên mục

 

Các nguyên tắc cơ bản của đối trọng

1.Sự phân bổ đối trọng trên xe nâng hàng

Với một chiếc xe thông thường, hoặc một chiếc xe không có khung nâng hoặc các bộ phận nâng, trọng tâm thường nằm ở dưới cùng của khung xe.

Trọng tâm thấp và phân bổ đều giúp xe duy trì sự cân bằng khi vận hành bình thường.

Tuy nhiên, vì xe nâng được thiết kế để nâng và vận chuyển tải nặng bằng khung nâng gắn phía trước, nên trọng tâm của nó phải được đặt về phía cuối, phía sau của thiết bị để phù hợp với những thay đổi về trọng lượng vận hành.

2.Nguyên tắc áp dụng của xe nâng đối trọng

Cách hoạt động của điều này là một khái niệm tương đối đơn giản chính là áp dụng định luật đòn bẩy.

Như đã đề cập ở trên, các nguyên tắc cơ bản đằng sau xe nâng đối trọng lần đầu tiên được phát hiện bởi người Hy Lạp cổ đại, những người đầu tiên trình bày chi tiết vật lý đằng sau đòn bẩy chức năng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Về cơ bản, xe nâng có thể nâng tải mà không cần nghiêng về phía trước bằng cách hoạt động như một đòn bẩy, trong đó lực tác dụng vào một trong hai bên của điểm trục là hàm của khoảng cách tương đối của chúng so với điểm tựa (tức là bánh xe tải phía trước).

Vì trọng lượng của tải được đặt gần điểm tựa hơn nên cần nhiều lực để di chuyển nó hơn so với đối trọng phía sau.

Sự khác biệt này cho phép đối trọng phía sau bù đắp trọng lượng tăng thêm của tải (tức là đối trọng với nó) và đảm bảo độ ổn định của thiết bị.

Khi bạn di chuyển đối trọng ra xa điểm tựa, tỷ số giữa độ nặng của đối trọng và công suất tối đa của thiết bị giảm đi.

Ví dụ, nếu bạn di chuyển đối trọng đủ xa khỏi điểm tựa, về mặt lý thuyết, bạn có thể tăng gấp đôi công suất tối đa của xe nâng mà không cần tăng kích thước của đối trọng với điều kiện động cơ và thủy lực có thể cung cấp đủ công suất để nâng công suất định mức mới.

Đối trọng trên xe nâng hàng giúp chúng luôn ổn định trong các hoạt động
Đối trọng trên xe nâng hàng giúp chúng luôn ổn định trong các hoạt động

3.Đối trọng trên xe nâng đối trọng cũng có giới hạn của chính mình

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống cân bằng này không hoàn hảo.

Để hiểu lý do tại sao, bạn cần biết cách tính công suất nâng định mức hoặc tải trọng tối đa cho xe nâng.

Đối với xe nâng đối trọng, bất kể thương hiệu hoặc nhà sản xuất nào, sức nâng tối đa được xác định theo quy tắc 80:20 – trong đó tối đa 80% trọng lượng kết hợp của xe nâng và tải trọng của nó (ở tải 24 ”-600mm trung tâm) có thể được thực hiện trên trục trước.

Khi tỷ lệ này bị vượt quá, trọng tâm của thiết bị di chuyển ra ngoài dung sai có thể chấp nhận được (dịch chuyển ra ngoài khu vực được gọi là tam giác ổn định), khiến thiết bị có nguy cơ bị lật hoặc lật.

Hơn nữa, trong khi tăng khoảng cách giữa đối trọng và điểm tựa làm tăng độ ổn định theo chiều dọc (trước ra sau)

Mất cân bằng trên xe nâng do vượt khỏi trọng tâm
Mất cân bằng trên xe nâng do vượt khỏi trọng tâm

4.Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ổn định của xe nâng đối trọng

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến độ ổn định và công suất định mức của thiết bị là khoảng cách giữa trọng tâm của tải và bánh xe tải phía trước.

Có lẽ thuật ngữ quan trọng nhất ở đây được gọi là tâm tải, được định nghĩa là khoảng cách giữa mặt chịu tải phía trước của phuộc và trọng tâm của tải trọng.

Hầu hết các xe nâng chỉ có thể nâng hết công suất định mức nếu khoảng cách giữa tải và điểm tựa nằm trong phạm vi lý tưởng tại tâm tải được xác định trước.

tam giác ổn định của xe nâng hàng

5.Độ ổn định của đối trọng phụ thuộc vào kích thước tải

Theo tiêu chuẩn công nghiệp được thiết lập bởi ASME/ANSI, công suất định mức tối đa của xe nâng được dựa trên trung tâm tải 600mm và giả định rằng thiết bị đang nâng một tải có hình khối 1219 mm x 1219 mm x ​​1219 mm với phân bổ trọng lượng hoàn toàn đồng đều.

Bất kỳ khi nào trọng tâm của tải bị dịch chuyển ra khỏi điểm tựa, khả năng nâng tối đa của thiết bị sẽ giảm – được gọi là hạ định mức.

Các thực nghiệm này đều được thử nghiệm được sử dụng bởi các kỹ sư và nhà sản xuất, đồng thời các kiện hàng đều có hình dáng đồng đều.

Trong khi thức tế hầu hết các tải đều có dạng thuôn dài và / hoặc không đối xứng về phân bố trọng lượng hoặc hình học của chúng.

Hơn nữa, hiệu ứng hạ định mực có thể được nhìn thấy ở độ cao thang máy trên 160′

Và khi khung nâng nghiêng theo một trong hai hướng hoặc nếu một phần đính kèm được thêm vào.

Như bạn có thể thấy để xác định độ ổn định và sức nâng của xe nâng sự phân bố trọng lượng của xe nâng và tải trọng của nó, cũng như vị trí của trọng tâm của tải so với điểm tựa đều đóng một vai trò quan trọng.

Để đảm bảo bạn mua được thiết bị mình cần, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 0705.45.3535 nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button